Xây dựng thương hiệu

Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiện nay đang là một vấn đề cấp thiết của những nhà kinh doanh trên thị trường. Công việc này luôn luôn được đặt lên hàng đầu khi bắt đầu kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi vì, nó không chỉ đơn thuần là một cái tên mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa và thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng tiềm năng của mình. Khi một doanh nghiệp có một thương hiệu nổi tiếng thì những mục tiêu kinh doanh được đặt ra sẽ sẽ dàng thực hiện được hơn. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về cách phát triển thương hiệu của doanh nghiệp hiện nay nhé.

Xây dựng thương hiệu

Giúp bạn hiểu sâu về thương hiệu

Vậy, thương hiệu là gì? Thương hiệu là những cảm nhận của khách hàng nhận biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty tạo ra. Thương hiệu được tạo nên từ một thời gian dài với những chính sách quảng cáo nhằm đánh bóng tên tuổi của công ty. Một thương hiệu nổi tiếng hoặc thành công sẽ đánh dấu cho một sản phẩm hoặc dịch vụ với những lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường kinh doanh. Microsoft, Apple, BMW, Coca Cola,… là những ví dụ điển hình về một chiến dịch đánh bóng thương hiệu công ty thành công.

Khi thị trường đầy rẫy các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau như hiện nay thì thương hiệu chính là một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa các công ty. Thương hiệu chính là thứ sẽ giúp cho người tiêu dùng dễ dàng phân biệt và sẽ không bị lẫn lộn khi chọn mua một sản phẩm hay dịch vụ. Ta có thể lấy một ví dụ cụ thể về cuộc thử nghiệm nếm và phân biệt Pepsi và Coca-cola khi bị bịt mắt. Kết quả cho thấy rằng, có rất ít người có thể phân biệt được hai loại nước này. Nhưng khi được hỏi thì đa số họ đều lựa chọn Coca-Cola. Đây chính là những lý do để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc cho riêng doanh nghiệp của mình.

Những yếu tố giúp bạn xây dựng thương hiệu thành công

Xây dựng thương hiệu

Theo định nghĩa ở trên thì thương hiệu sẽ là những cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Những cảm nhận này sẽ được hình thành trong một thời gian dài. Vì thế, đối với những sản phẩm, dịch vụ mới và chưa nhận được những khái niệm hay cảm nhận nào từ phía khách hàng thì nó sẽ không được cho là thương hiệu. Vì thế, chúng ta cần phải để những sản phẩm, dịch vụ mới này dần đi sâu vào tiềm thức của khách hàng là chúng ta đã định vị thương hiệu thành công. Bạn sẽ đưa những sản phẩm, dịch vụ của mình vào tiềm thức của khách hàng bằng những cách dưới đây:
– Đầu tiên, chúng ta có thể cho khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của mình. Những trải nghiệm này sẽ được khách hàng cảm nhận sau khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Chính vì thế mà chúng ta cần phải cho khách hàng thấy chúng ta có một sản phẩm, dịch vụ với nhiều ưu điểm hơn so với những sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh khác. Đôi khi giá trị của một thương hiệu chỉ đơn giản chỉ là sự vượt trội về chất lượng mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó mang lại. Thương hiệu của bạn có lớn mạnh hay không còn tùy thuộc vào sự trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, hãy đặt lợi ích và nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu.

(Viettel cho khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm)

– Tiếp theo là sự tương tác, tiếp xúc với nhân viên hoặc đại sứ thương hiệu với khách hàng. Những người làm branding họ sẽ có những chiến thuật hay để giúp cho thương hiệu nhanh chóng trở nên nổi bật. Ví dụ như họ thuê những nhân vật nổi tiếng và được nhiều người hâm mộ về làm đại sứ thương hiệu cho công ty mình. Đây sẽ là đường tắt nhanh chóng kéo một lượng khách hàng lớn về cho doanh nghiệp của mình. Và vô tình, nó sẽ tạo nên thương hiệu từ chính hình ảnh đại sứ thương hiệu đó.

Xây dựng thương hiệu

– Tiếp theo là làm các hoạt động marketing và truyền thông. Hiện nay, những công ty thường hay chủ động thực hiện các dự án về các hoạt động marketing và marketing online nhằm tạo ra những cảm nhận tích cực về thương hiệu của các doanh nghiệp. Để những hoạt động này trở nên thành công các công ty nên hướng tới những giá trị to lớn của con người như: Khơi gợi niềm vui, tạo sự kết nối, tạo cảm hứng và khơi dậy niềm tự hào. Đây có thể là những hướng đi quan trọng để tạo nên thương hiệu của bạn. Bởi vì, ngoài những giá trị hữu hình thì những giá trị cảm xúc vô hình đôi khi lại đóng một vai trò quan trọng hơn. Tuy rằng những giá trị cảm xúc rất khó để tạo ra nhưng một khi chúng ta đã tạo ra được rồi thì nó sẽ tồn tại theo năm tháng.

Xây dựng thương hiệu

– Cuối cùng là xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu. Logo, bao bì, letter head,… là những thứ có trong hệ thống nhận dạng thương hiệu cần được thiết kế phù hợp để tôn vinh lên các giá trị vô hình và hữu hình của sản phẩm, dịch vụ. Điều này cũng sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Hình 6 (Bộ nhận dạng thương hiệu)

Để xây dựng thương hiệu thành công cần dựa trên sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp là chính. Bởi vì chính nó sẽ mang đến những thiện cảm hay niềm tin của khách hàng giành cho doanh nghiệp của mình.

Trên đây là những thông tin cần thiết để giúp bạn quảng bá thương hiệu. Mong rằng bạn sẽ sớm đưa được thương hiệu của mình nhanh chóng đi lên. Chúc bạn thành công!